top of page
  • รูปภาพนักเขียนPhichit Suthipiban

ทำไมต้องบรรดาครอบครัวเจ้าสัวมีธรรมมูญครอบครัว


โดยปกติแล้วธรรมนูญครอบครัวไม่ได้ใช้โดยลำพัง สวนมากมักใช้ร่วมกับการที่ครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีกิจการมาก และใช้วิธีการจัดตั้งบริษัทโฮดิ้งขึ้นมาเพื่อดูแลผลประโยชน์ของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งมักต้องมีเอกสารที่สำคัญ 4 เรื่องด้วยกันครับ


1. ข้อบังคับของบริษัทโฮดิ้งที่ตั้งขึ้น ต้องมีการออกแบบและเขียนขึ้นอย่างพิถีพิถัน จะใช้แบบสำเร็จรูปของกระทรวงพาณิชย์ไม่เหมาะครับ แต่ละครอบครัวมีปัญหาต่างกัน เช่นกำหนด ประเภทของหุ้น จำนวนกรรมการ การงมติ ข้อจำกัดการโอนหุ้น ข้อบังคับของโฮดิ้งจึงสำคัญมาก เหมือนเป็นการป้องกันปัญหาไว้ก่อน และมีวิธีแก้ปัญหาไว้หากเกิดปัญหาขึ้น


2.สัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น อะไรที่เราไม่อยากให้อยู่ในข่อบังคับบริษัทเนื่องจากเป็นข้อมูลที่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ ก็ทำเป็นสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นซะ มักจะเป็นการกำหนดสิทธิระหว่างผู้ถือหุ้นด้วยกัน เช่นข้อจำกัดในการโอนหุ้น การซื้อขายหุ้นระหว่างกันในกรณีเกิดข้อพิพาท


3. พินัยกรรม เราจำเป็นต้องทำไว้เพื่อป้องกันข้อโต้งแย้งเมื่อเจ้าของธุรกิจหรือผู้ถือหุ้นเสียชีวิตลงครับ


4.ธรรมนูณคริบครัว โดยทั่วไปอาจไม่มีผลผูกพันทางกฏหมาย แต่เราอาจทำให้มีผลทางกฏหมายได้โดย

ให้สมาชิกทุกคนลงนาม แต่จริงๆแล้วธรรมนูญครอบครัวมีเพื่อช่วยเป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ดีสำหรับสมาชิกในครอบครัวครับ และส่วนใหญ่ก็มักเก็บเป็นความลับไม่เผยแพร่กับบุคคลภายนอก

ซึ่งการใช้เอกสารทั้ง4 ประกอบกันในการเตรียมป้องกันปัญหา และแก้ปัญหาไว้ การใช้วิธีเหล่านี้ประกอบกันแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ โฮดิ้งคอมพานี จะช่วยรักษาผลประโยชน์ของคนอบครัวขนาดใหญ่และมีกิจการใหญ่โตให้สามารถอยู่รอดและเติบโตไปได้อย่างยั่งยืนครับ


พิชิต สุทธิภิบาล

นักวางแผนการเงิน

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page